Sunday, May 24, 2015

Review : BAK-KUT-TEH | SINGAPORE


NG AH SIO  |VS.|  SONG FA

พักเรื่องเที่ยวกันไว้ก่อนเพราะวันนี้จะกลับมารีวิวอาหารกันอีกครั้ง ไม่ใช่อาหารที่ทำเองนะจ้ะ แต่เป็นอาหารขึ้นชื่อของประเทศสิงคโปร์นั่นก็คือ  "บักกุ๊ดเต๋" 

บักกุ๊ดเต๋ เป็นอาหารจีนที่นิยมกันในประเทศจีน มาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น เป็นการนำกระดูกหมูหรือซี่โครงหมูไปเคี่ยวกับเครื่องเทศหลายชั่วโมง ออกมาเป็นน้ำแกงกระดูกหมูรสชาติดีเลยทีเดียว

ครั้งนี้บุกมาชิมกันถึงที่ "สิงคโปร์" ลองกูเกิ้ลดูได้มา 2 ร้านขึ้นชื่อนั่นคือ  NG AH SIO  และ Song Fa จริง ๆ ก็ยังมีอีก 3 ร้านขึ้นมาอยู่ในลิสต์ แต่รอบนี้ขอลอง 2 ร้านนี้ก่อนแล้วกัน และเชื่อว่าหลาย ๆ คนที่เคยไปเยือนสิงคโปร์คงต้องรู้จัก 2 ร้านนี้เป็นอย่างแน่แท้  ไปเริ่มตีแผ่รสชาติกันเลยดีกว่าว่า 2 ร้านนี้รสชาติต่างกันยังไง และที่ไหนเด็ดกว่ากัน !!!!!

เริ่มลองที่ร้าน NG AH SIO กันก่อน เดินไปถึงที่ร้านค่อนข้างเร็ว คนยังไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ ร้านนี้มีหลายสาขาเหมือนกัน แต่วันที่มาลองคือสาขา Rangoon Road (208 Rangoon Road, Singapore 218453) 


NG AH SIO เป็นร้านเก่าแก่อีกร้านหนึ่งเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 1988 นับถึงวันนี้ก็เกือบ 30 ปีแล้ว ความเก๋ของร้านนี้ที่ชอบมากเลยนะคือ เวลาสั่งอาหารเนี่ย ให้แกฝนกับดินสอเป็นวงกลม ๆ ในรูปที่เค้าให้มา นึกถึงอารมณ์ตอนสอบนั่นแหละ แล้วเค้าก็จะเอาใบเมนูที่เราวง ๆ นั่นแหละ ไปสอดใส่ในเครื่องจ้า เก๋เว่อร์


น้ำซุปของร้านนี้จะเข้มข้นมาก เครื่องเทศนี่จัดเต็มมาก น้ำจะเป็นสีขุ่น ๆ เหมือนใส่ซีอิ๊วดำลงไปเยอะหน่อย กลิ่นเครื่องเทศหอมดี  เหมาะสำหรับคนที่ชอบความร้อนแรง เพราะพริกไทยจัดจ้านมาก ส่วนตัวกระดูกหมูเปื่อย นุ่ม ลอกออกจากกระดูง่ายมาก 

ปล. ไม่เหมาะสำหรับคนกินเผ็ดไม่ได้   (อย่างกรูเอง T_____T)


นอกจากน้ำซุปกระดูกแล้ว ยังมีเครื่องเคียงอีกหลายอย่างที่คนนิยมทานคู่กัน เช่น ปาท่องโก๋ทอด เกี๊ยมฉ่ายผัดน้ำมัน (หวาน ๆ มัน ๆ เลี่ยน ๆ) 


อีกวันนึงเราย้ายไปลองร้าน SONG FA อันเลื่องชื่อลือชาอีกร้านนึง ซึ่งร้านนี้ก็มีสาขาไม่น้อยเหมือนกัน แต่ที่จะพาไปรีวิววันนี้คือแถว ๆ Clarke Quay สำหรับ SONG FA นี่เก่าแก่กว่า NG AH SIO อีกนะจ้ะ ร้านนี้เค้าเปิดมาตั้งแต่ปี 1969 สิริอายุแล้วก็เกือบ 50 แล้วแก๊


โชคดีที่ไปถึงที่ร้านเร็วเหมือนกันเลยไม่ต้องรอ เพราะอ่าน ๆ มาแต่ละรีวิวนี่ยืนรอกันเป็นครึ่งค่อนชั่วโมงก็มี ร้านนี้จะแตกต่างจาก NG AH SIO ก็ตรงที่ต้องจ่ายเงินทันทีที่ได้รับอาหาร นางก็จะร่อนใบเสร็จมาขอเก็บตังค์ตอนนั้นเลย


เมนูของร้านโดยทั่ว ๆ ไปก็จะเหมือน ๆ กันคือเป็นพวกกระดูกหมู หรือซี่โครงหมู แต่ที่พิเศษกว่าคือร้านนี้เค้ามีเมนูซี่โครงหมู Premium ด้วย ราคาก็จะแพงกว่าแบบธรรมดาขึ้นมาหน่อย เสิร์ฟเป็นกระดูหมู 3 ชิ้น ในถ้วยใหญ่กว่าเมนูแบบธรรมดา


สังเกตุว่าน้ำซุปของร้านนี้จะใส่กว่าร้านแรกมาก และรสชาติของเครื่องเทศจะไม่ตลบอบอวลเท่า ซึ่งมันเหมาะกับชั้นมาก พระเจ้าจ้อดดดดดดดดดดด กว่าจะฟินกับการซดน้ำซุปได้ชั้นผ่านการซดน้ำเปล่ามาเยอะมากจากร้านก่อน 5555555555

ปล. เหมาะมากสำหรับคนไม่กินเผ็ด (อย่างกรูอีกเช่นกัน)


สรุป ..... เอาแบบเป็นกลางเลยนะ ถ้าชอบรสชาติเข้มข้น เครื่องเทศหนัก ๆ พริกไทยแรง ๆ ไป NG AH SIO แต่ถ้ากินเผ็ดไม่ได้ แกก็ไม่ต้องไปกระแดะกินร้านโน้นค่ะ มากินร้าน SONG FA

จุดเด่นของทั้ง 2 ร้านนี้คือน้ำซุปที่เติมกันแบบไม่อั้นและร้อนอยู่เสมอ มันดีตรงนี้ เอาจริง ๆ สั่งแค่กระดูกหมูมากินกับข้าวเปล่าถ้วยเล็ก ๆ ซักถ้วยก็แบกพุงกลับบ้านแทบไม่ไหวแล้ว

สำหรับราคา ...... ร้าน SONG FA จะราคาแพงกว่าร้าน NG AH SIO นิดเดียวเท่านั้น ประมาณเหรียญ 2 เหรียญเนี่ยแหละ

อ้อ !!!  อีกอย่างคือทั้ง 2 ร้านนี้เค้าขายผงเครื่องปรุงที่สามารถให้แก ๆ ซื้อไปทำกินเองที่บ้านได้ด้วยนะ มีทั้งขายเป็นซองเล็ก ๆ แยกและยกกล่องใหญ่ ราคากล่องใหญ่ตกอยู่ที่ประมาณ 20-25 เหรียญ ก็ลองซื้อไปทำกินกันเองที่บ้านได้

ขอบคุณที่ติดตาม

/ / ส วั ส ดี  :-) 

No comments:

Post a Comment