Sunday, April 5, 2015

Review : Day 4 in Paris, France [January 02, 2015]

Paris : DAY 4

City of Love - City of Lights


วันนี้วันสุดท้ายแล้วที่เราจะเที่ยวที่ปารีสกัน อ่ะ ไปดูโปรแกรมของเราวันนี้ว่าเราจะบุกไปที่ไหนกันบ้าง วันนี้เริ่มต้นออกจากโรงแรมเราเดินไปขึ้น Metro กันเพื่อมุ่งหน้าตรงไปย่านมงต์มาร์ทกัน ออกจากโรงแรมกันประมาณ 11 โมง เดินตรงไปที่ Metro สถานี Tour Eiffel มุ่งหน้าไปสถานีอะไรก็ไม่รู้จำไม่ได้ ว่ะฮ่ะฮ่า แต่เริ่มต้นเราไปโผล่กันที่ย่าน Red Light  สงสัยใช่ม้าว่ามันคือย่านอะไร ไปดูรูปกันก่อน




ย่านนี้เต็มไปด้วยร้านขาย "ของเล่น"  ที่บ้านเราก็มีขายแหละแต่หายากหน่อย เส้นนี้ทั้งเส้นก็จะเต็มไปด้วยร้านขายของเล่น ชุดเซ๊กส์ซี่ หรือแม้กระทั่วพาสต้ารูปโคยก็มีขาย ชั้นฮามากตอนเห็นกล่องพาสต้า ย่านนี้นอกจากจะมีร้านขายของแล้วก็ยังมีคลับ ร้านนวดอีกเยอะมากเช่นกัน แต่เค้านวดแนวไหนกันชั้นก็ไม่แน่ใจนะ ไม่ได้เข้าไปลอง ฮี่ๆ 

เดินตรงไปเรื่อย ๆ เราก็จะไปเจอกับ " Moulin Rouge (มูแลง รูฌ) " สังเกตุง่าย ๆ คือรูปกังหันลมสีแดงตั้งตระหง่านอยู่บนหลังคา มูแลง รูฌ เป็นต้นกำเนิดการเต้นคาบาเร่ ซึ่งเป็นการเต้นสไตล์ยั่วยวนของสาว ๆ นั่นเอง การแสดงก็ออกแนวเตะขายกขึ้นสูง ๆ แต่งตัวเซ๊กส์ซี่ ๆ เปิดกระโปรงพรึ่บ ๆ พรั่บ ๆ แต่ชั้นไม่ได้เข้าไปดูการแสดงโชว์นะ ราคาก็ค่อนข้างแพงเลยหละ เพราะถือเป็น original เลย และเปิดมานานหลายปีแล้ว






เราเดินมุ่งหน้าขึ้นเขากันไปกันย่านมงต์มาร์ตต่อ ระหว่างทางเดินขึ้นเขาก็จะเจอบ้านที่ตกแต่งสไตล์กังหันลมอยู่บ้าง ชั้นก็ไม่แน่ใจว่ามันเป็นสัญลักษณ์ของบ้านย่านนี้รึเปล่า หรือเพราะว่ามันเป็นบ้านย่านนี้ที่ตั้งอยู่บนเขาที่สูงที่สุดในปารีสไง ก็อาจจะมีลมให้กังหันลมได้หมุน ๆ ละมั้ง มันสวยดี







บอกเลยว่าเดินมาย่านนี้ต้องใช้พลังขาพอสมควรนะ (มิน่าแฟนถึงชวนชั้นขึ้นเมโทรมาก่อน) เพราะมันเป็นการเดินขึ้นเขาไปเรื่อย ๆ มองย้อนกลับไปในเมืองก็จะเห็นว่า ตรงนี้มันสูงจริง ๆ


มุ่งหน้าไปก่อนจะถึงยอดเขาเพื่อไปโบสต์ เราจะเดินผ่าน "ลานศิลปินปลาสดูแตร์"  เป็นแหล่งรวมงานศิลปะและศิลปินเลยหละ พร้อมมีงานตั้งขายและมีบริการวาดภาพเหมือนจริงด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องคอยระวังมิจฉาชีพให้ดี อีพวก Scam ทั้งหลาย มันมีถือกระดานวาดรูปแล้วอยู่ดี ๆ ก็จะมาเดินตามเพื่อสเก็ตภาพเรา สุดท้ายมันก็เก็บเงินไป ซึ่งชั้นกับแฟนโดนมาทั้งคู่ เสียไปคนละ 30 ยูโร !!!!! เป็นวันที่โคตรเซ็งบอกเลย แล้วรูปที่มันวาดให้ห่างไกลจากความเหมือนประมาณล้านเท่า  คนที่เจอลักษณะนี้แนะนำให้เดินหนีไปเลย อย่าได้ไปสนทนากับพวกนางเชียว !!!!!






ถ้าหิวก็มีร้านอาหาร ร้านกาแฟมากมายให้เลือกนั่งนะ อีกทั้งมีร้านขายของฝากราคาไม่แพง ใครจะแวะซื้อแวะชมแวะช้อปเพื่อเป็นของฝากให้เพื่อน ก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกที่นึง



มุ่งหน้าขึ้นเขากันต่อเพื่อไปชม " Basilique du Sacre Coeur (โบสถ์บาสิลิกดูซาเครเกอร์) " เดี๋ยวก้อปจาก wikipedia มาให้อ่าน 5555 เพราะชั้นก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องสถานที่เท่าไหร่ กราบขอบพระคุณวิกิมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ


มหาวิหารพระหฤทัยแห่งมงมาทร์ (ฝรั่งเศส: Basilique du Sacré-Cœur de Montmartre) เป็นโบสถ์และมหาวิหารรองในคริสตจักรโรมันคาทอลิก ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาที่สูงที่สุดของกรุงปารีส หรือที่เรียกกันว่า "มงมาทร์" สร้างขึ้นเพื่ออุทิศแก่พระหฤทัยของพระเยซู ปัจจุบันถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของกรุงปารีส โดยถือเป็นอนุสาวรีย์ของทั้งสองด้าน คือการเมือง และวัฒนธรรม



โบสถ์ได้ถูกออกแบบโดยโปล อะบาดี ซึ่งเป็นสถาปนิกชาวฝรั่งเศสที่เป็นหนึ่งใน 77 สถาปนิกผู้ชนะการประกวด เริ่มการก่อสร้างในปี ค.ศ.1875 และเสร็จสิ้นในปี ค.ศ.1914 โดยได้รับการแต่งตั้งโดยสมบูรณ์ (วางศิลาฤกษ์) ภายหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปีค.ศ.1919

ในปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวันตั้งแต่ 06.00 น. จนถึง 22.30 น. โดยสามารถเข้าชมบริเวณโดมได้ตั้งแต่ 09.00 น. จนถึงเวลา 19.00 น. หรือ 18.00 น. ในช่วงฤดูหนาว





เดินมาด้านหน้าของวิหารเราสามารถเห็นวิวเมืองปารีสได้ทั้งเมืองเลย เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่ามงต์มาร์ทเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในกรุงปารีส นอกจากนี้เรายังสามารถขึ้นไปชมวิวบนยอดโดมของโบสถ์ได้ด้วย แต่เสียค่าเข้าคนละประมาณ 8-9 ยูโร จำไม่ค่อยได้เพราะไม่ได้ขึ้นไป (รู้สึกว่าแพง ชั้นงก)


สำหรับคนที่เดินขึ้นไม่ไหวหรือพาครอบครัว ผู้สูงอายุมาก็ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะเดินขึ้นเขามาไม่ไหวนะ เพราะที่นี่เค้าก็มีบริการ Cable car ด้วย


วันนี้ต้องออกตัวก่อนเลยว่าแพลนเที่ยวไม่ได้หนาแน่นเหมือนวันที่ผ่าน ๆ มาเท่าไหร่ เดินชิล ๆ สบาย ๆ มากกว่า ด้านหน้าของโบสถ์จะมีบันไดเดินลงมาจากเขา ชั้นก็พากันเดินลงมา วันนี้อากาศก็ไม่ได้ดีเหมือนวันก่อน ๆ ด้วย มีฝนตกช่วงกลางคืน วันนี้ท้องฟ้าก็จะดูครึ้มฟ้าครึ้มฝนทั้งวัน พื้นถนนก็จะเปียกไปหมด ซึ่งโชคดีมากตอนที่เราตื่นมาฝนหยุดแล้ว และโชคดีมากอีกเช่นเดียวกันที่วันนี้เป็นวันสุดท้ายในปารีส ถ้าเจอฝนทุกวันคงเซ็ง



ระหว่างทางกลับเรานั่งเมโทรกลับไปที่สถานีนึง บอกเลยว่าจำชื่อสถานีไม่ได้แล้ว 55555 สำหรับคนที่นึกภาพเมโทรที่ต่างประเทศไม่ออก ชั้นถ่ายมาให้ดู มันก็เหมือนในหนังนั่นหละ มืด ๆ เก่า ๆ เพราะมันมีมานานแล้วไง เลยไม่ได้ดูสวย ๆ แบบบ้านเรา เพิ่มเติมนิดนึง การซื้อตั๋วเมโทรที่นี่มันจะเป็นแบบ one-way การใช้ตั๋วแบบวันเวย์ใช้ยังไง ก็คือนั่งไปเรื่อย ๆ ถ้าเราออกสถานีปลายทางที่สถานี B ก็คือห้ามกลับเข้ามาที่สถานี B อีกเพราะตั๋วจะใช้ไม่ได้แล้ว  แต่ตั๋วยังสามารถใช้เข้าที่สถานี C หรือสถานีอื่น ๆ โดยไม่ซ้ำสถานีที่เราออกได้ต่อไปเรื่อย ๆ


โผล่ขึ้นมาที่สถานีปลายทางที่จำชื่อสถานีไม่ได้ จะเจอกับ Saint Magdalenae Church ตั้งใหญ่โตตะหง่าน สวยมาก และดูเหมือนสไตล์โรมันโบราณสวยดี Magdalenae Church เป็นโบสถ์โรมันคาธอริค  วันที่เราไปเค้าปิดให้บริการ เลยไม่ได้เข้าไป 


จากที่นี่ชั้นก็เดินมุ่งหน้ากลับโรงแรมกัน ผ่านเส้นทางเดิม ๆ ที่เราไปเที่ยวกันวันที่ผ่าน ๆ มา คือ Place de la Concorde ซึ่งจุดนี้จะเห็นได้ว่าสถานที่เที่ยวสำคัญ ๆ มันอยู่ติด ๆ กัน พอเดินไหว เอาจริง ๆ คือไม่จำเป็นต้องเดินทางด้วยรถสาธารณะใด ๆ เลย






วันนี้เรามุ่งหน้ากลับโรงแรมกันเลย เพราะว่าที่เที่ยวต่าง ๆ ที่เราแพลนกันจะไปได้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีในช่วง 4 วันที่ผ่านมาในกรุงปารีส พอเดินมาถึงหน้าโรงแรมก็นึกขึ้นได้ว่า เห้ย ! เรายังไม่เคยได้บอกกล่าวเล่าเรื่องถึงโรงแรมที่เราไปพักเลยนี่เห้ย เราเลยถ่ายรูปหน้าโรงแรมมาให้ดู โรงแรมที่เราพักชื่อ
"Mercure Paris Centre Eiffel Tower Hotel" โลเคชึ่นดี อาหารดี ห้องพักดี พนักงานบริการดี ชอบพักที่นี่เพราะค่อนข้างสะดวกเรื่องเดินทาง และโลเคชึ่นไม่น่ากลัว ไม่เปลี่ยว ขอแนะนำให้เป็นอีกทางเลือกนึงสำหรับคนที่จะเดินทางมาเที่ยวปารีส


พอท้องเริ่มหิวเราเดินออกจากโรงแรมกันประมาณทุ่ม สองทุ่มเนี่ยหละ หาร้านอาหารนั่งกินชิล ๆ ใกล้ ๆ โรงแรม วันนี้ชั้นกับแฟนตัดสินใจกันแล้วว่าจะต้องขึ้นหอไอเฟลกันให้ได้เว้ย คือมาปารีสนอกจากจะมาเห็นหอไอเฟลมันก็ต้องขึนด้วยใช่มั้ยหละแก ตอนแรกเราก็เดินไปด้อม ๆ มอง ๆ รอบนะเว้ย แต่คนมันก็ยังเยอะอยู่  เลยได้เป็นสรุปว่าเราจะเดินไปหาอะไรกินกันก่อน หลังจากนั้นเราจะไปขึ้นหอไอเฟลกัน !

เราเจอร้านอาหาร Local ที่นึงอยู่ใกล้ ๆ โรงแรมเนี่ยหละ ชื่อร้าน " Le Beaujolais " ชั้นแนะนำให้ไปนั่งร้านนี้มาก !!!!!!!!!!!  จะมีคุณลุงคนนึงแกฮามาก แกจะไม่พูดภาษาอังกฤษด้วยเลยนะ แกจะพูดภาษาฝรั่งเศสใส่อย่างเดียวเลย อาหารอร่อย ไวน์อร่อย และราคาเป็นกันเองมาก  เราเลยไปนั่งกินรอเวลากันที่ร้านนี้ จานนี้คือเนื้อเบอกุนดี้ของชั้น มันดีงามมากกกกกกกกกกกกกก


เราออกจากร้านกันประมาณ 3 ทุ่มเศษ เดินมุ่งหน้าตรงไปที่หอไอเฟล เห้ย!!! คนน้อยลงแล้ว แถวจากที่ปลายแถวอยู่สุดลูกหูลูกตาตอนนี้มันสั้นมากแก  รอช้าอยู่ไยเราก็ยืนต่อแถวเพื่อรอซื้อตั๋ว ชั้นเดินขึ้นฝั่งบันได ราคาอยู่ที่ 5 ยูโรต่อคน ซึ่งราคามันจะต่างกับฝั่งที่ขึ้นด้วย Cable Car คนละ 9 ยูโรต่อคน



ก่อนที่จะถึงโซนขายตั๋ว จะมีด่าน security ตรวจสัมภาระทุกอย่างที่เราจะพกขึ้นไปด้วย ซึ่งมีข้อห้ามอยู่มากมายก่ายกองว่าอะไรที่แกห้ามเอาขึ้นบ้าง เพราะฉะนั้นเพื่อความไม่เสียเวลา ชั้นแนะนำให้ไปตอนที่แกไม่มีของอะไรติดตัวเลย ไม่งั้นถ้าแกอุตส่าห์เสียเวลาต่อแถวแล้วไปเจอด่านตรวจไม่ให้ขึ้น  แกอาจจะร้องไห้หนักมาก

หลังจากเดินคดเคี้ยวซื้อตั๋วกันเสร็จแล้ว ก็ยังต้องมาผ่านประตูตรวจโลหะกันอีกรอบนึง Security ดีมาก กว่าจะได้ขึ้นไปด้านบน

ระหว่างทางเดินเราก็จะเห็นสถาปัตยกรรมของหอไอเฟล คือมันสวยมากกกกก


หอไอเฟลจะมีทั้งหมด 3 Level ที่จะเดินขึ้นไปพักตามชั้นต่าง ๆ เพื่อชมวิวได้ ชั้นกับแฟนเดินขึ้นไปแค่ชั้นที่ 2 เพราะชั้นไม่สามารถขึ้นไปสูงสุดได้ ชั้นกลัวมากบอกเลย ขาสั่นเพราะว่ากลัวความสูงมาก ด้านบนของแต่ละชั้นจะมีร้านขายของที่ระลึก มีบาร์ และร้านอาหารให้นั่ง  ช่วงที่ชั้นไปมีลานไอซ์สเก็ตอยู่ด้านบนด้วย เด็ก ๆ เล่นกันตรึม

ไปดูวิวจากหอไอเฟลกัน เดินชมวิวได้รอบ  ๆ เมืองกันเลยทีเดียว และสามารถใช้เวลาอยู่บนนั้นนานเท่าไหร่ก็ได้ (ตราบใดที่มันยังไม่ปิด) สำหรับชั้น ชั้นว่าชั้นคิดถูกมากที่ตัดสินใจมาขึ้นชมวิวตอนกลางคืน เพราะชั้นคิดว่ามันมีเสน่ห์กว่าตอนกลางวันนะ มันเห็นแสงไฟไปทั่วทั้งเมือง สวยดี อีกอย่างคิวตอนกลางคืนจะสั้นกว่ากลางวันหลายเท่าตัวเลยทีเดียว








จบแล้วกับ 4 วันเต็ม ๆ ที่ปารีส เป็นประสบการณ์ดี ๆ อีกที่นึงที่ได้มีโอกาสมาเยือน และประทับใจกับสิ่งก่อสร้างและบ้านเมืองเค้ามาก งานนี้ต้องขอขอบคุณแฟนชั้นแหละที่อุตส่าห์เตรียมเซอร์ไพรส์ที่น่าประจับใจอย่างทริปนี้ไว้ให้ ขอบคุณมากจริง ๆ ชั้นหวังว่ารีวิวของชั้นคงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับคนที่วางแผนจะเที่ยวปารีสกัน หรือถึงมันจะไม่มีประโยชน์อะไร แต่ก็ขอให้เป็นแรงบันดาลใจสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งหลายละกัน 555555

ขอบคุณมากที่ติดตามผลงานกันมาโดยตลอด  รีวิวหน้าไปเจอกันที่ Berlin, Germany นะ

/ / ส วั ส ดี :-)

No comments:

Post a Comment